วิสัยทัศน์ (Vision)
“แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับความเป็นธรรมอย่างทั่วถึงและยั่งยืน”
พันธกิจ (Mission)
- ยกระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการทำงาน
- สร้างเสริมภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาการทำงานที่มีคุณค่า
- พัฒนาการบริหารจัดการด้านคุ้มครองแรงงานและสวัสดิการแรงงาน
- พัฒนาองค์กรและบุคลากรให้มีสมรรถนะสูง และมีธรรมาภิบาล
แผนปฏิบัติราชการ เรื่องที่ 1 การลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมด้านแรงงาน
เป้าหมาย
1. แรงงานได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายและมีสวัสดิการที่เหมาะสม
2. ผู้ประกอบการมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้านแรงงาน
แนวทางการพัฒนา
- กำกับ ดูแล ให้แรงงานได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย
- สร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง สถานประกอบกิจการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีต่าง ๆ
- ส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ
- ส่งเสริมให้มีการจัดสวัสดิการแรงงาน
- พัฒนา กลไกการกำกับ ดูแลแรงงานและการสงเคราะห์ลูกจ้าง
- ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำมาตรฐานแรงงานไทย มรท.8001-2563 ไปใช้ในการบริหารจัดการด้านแรงงาน
- พัฒนาสถานประกอบกิจการให้มีระบบบริหารจัดการด้านแรงงานที่ดี
- พัฒนาระบบการเฝ้าระวัง ความปลอดภัยในการทำงาน
แผนปฏิบัติราชการ เรื่องที่ 2 การป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านแรงงานที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง
เป้าหมาย
1. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
2. การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
แนวทางการพัฒนา
- ป้องกันการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย การใช้แรงงานบังคับ การทำประมงผิดกฎหมาย
- กำกับดูแลให้แรงงานประมงทะเล และที่เกี่ยวเนื่องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย
- ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) ไปใช้บริหารจัดการด้านแรงงานไทย มรท.8001-2563 ต่อไป
- เสริมสร้างความรู้ภูมิคุ้มกันยาเสพติดและสภาพแวดล้อมเชิงบวกในสถานประกอบกิจการ
- สร้างพื้นที่ปลอดภัยยาเสพติด
แผนปฏิบัติราชการ เรื่องที่ 3 การพัฒนาศักยภาพแรงงานตลอดช่วงวัย
เป้าหมาย การพัฒนาศักยภาพตลอดช่วงวัย
แนวทางการพัฒนา
- สร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง สถานประกอบกิจการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีต่าง ๆ
- สร้างวัฒนธรรมเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย
- ส่งเสริมการรวมกลุ่มและพัฒนาเครือข่ายด้านแรงงาน
แผนปฏิบัติราชการ เรื่องที่ 4 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ
เป้าหมาย
1. บริการของกรมมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการ (พัฒนาองค์กร/บุคลากร/กฎหมาย)
2. บุคลากรมีความเป็นมืออาชีพและมีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักธรรมาภิบาล
แนวทางการพัฒนา
- พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของกรมให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ PMQA 4.0
- พัฒนาการให้บริการตามมาตรฐานการพัฒนาระดับประเทศ
- ขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรของกรมให้เป็นรูปธรรม
- ปรับปรุง พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารงานการปฏิบัติราชการและการให้บริการภาครัฐ
- พัฒนาการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของกรม
- การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร